Khủng hoảng truyền thông là gì? Làm sao để xử lý khủng hoảng truyền thông không phải ai cũng biết. Sau đây cùng quangbathuonghieu.vn giải đáp và làm rõ nhứng vấn đề này nhé.
Nội dung
- 1/ Khủng hoảng truyền thông là gì?
- 2/ Nguyên nhân gây khủng khoảng truyền thông
- 3/ Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
- Đánh Giá Vấn Đề Nhanh Chóng Và Kịp Thời
- Phản Hồi Ngay Với Phía Đối Tác Và Khách Hàng Của Mình Khi Nhận Tin Khủng Hoảng
- Đưa Ra Các Biện Pháp Phòng Chống Khủng Hoảng Truyền Thông Xảy Ra
- Cần Tham Khảo Ý Kiến Chuyên Gia
1/ Khủng hoảng truyền thông là gì?
Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu xem khủng hoảng truyền thông là gì?
Khủng khoảng truyền thông là các thông tin xấu lan truyền về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp trên các mạng xã hội, các trang báo chí điện tử, các tờ báo và các nội dung trên không gian mạng.
Khủng khoảng truyền thông tùy vào mức độ vi phạm nặng nhẹ của Doanh nghiệp sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh số, các chiến lược kinh doanh bán hàng marketing làm cho doanh nghiệp không bán được hàng, người tiêu dùng tẩy chay và dẫn tới phá sản, thua lỗ.
2/ Nguyên nhân gây khủng khoảng truyền thông
Nguyên nhân gây khủng khoảng truyền thông là gì? Các nguyên nhân chính gây nên búc xúc trong cộng đồng.
- Doanh nghiệp bán hàng lừa đảo, kém chất lượng, hàng không qua kiểm định, hàng giả, hàng nhái
- Doanh nghiệp đưa thông tin sai lệch, không đúng theo quảng cáo
- Xây dựng sản phẩm dịch vụ dựa theo trends không theo quy trình kiểm định,
- Phát ngôn và xử lý các tình huống trên MXH thiếu quyết đoán, gây bức xúc, chia rẽ
- Kinh doanh và buôn bán các sản phẩm cấm, gây thiệt hại cho người tiêu dùng
- Bị đối thủ chơi xấu, và làm ảnh hưởng đến hương hiệu, sản phẩm
- Khủng hoảng do nội bộ doanh nghiệp, không đáp ứng được nhu cầu nhân viên,gây bức xúc trong MXH
………..
Và rất nhiều nguyên nhân chúng tôi chưa thể thống kê hết được, tuy nhiên dựa vào những thông tin xấu trên không gian mạng, bạn có thể xác định Doanh Nghiệp của mình đang gặp vấn đề truyền thông như thế nào để đưa ra hướng xử lý tốt nhất và hiệu quả.
3/ Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Đánh Giá Vấn Đề Nhanh Chóng Và Kịp Thời
Khi tiếp nhận thấy dấu hiệu khủng hoảng truyền thông, ngay lập tức doanh nghiệp sẽ phải đánh giá vấn đề trong thời gian ngắn, càng sớm càng tốt. Ưu tiên việc đặt ra câu hỏi hiệu quả để nhìn nhận vấn đề một cách khách quan nhất.
Phản Hồi Ngay Với Phía Đối Tác Và Khách Hàng Của Mình Khi Nhận Tin Khủng Hoảng
Sau khi nắm bắt được thông tin về khủng hoảng truyền thông, chắc chắn phía đối tác của bạn sẽ không để yên mà sẽ làm ầm lên. Vậy lúc này hãy phản hồi lại các câu hỏi mà đối tác cũng như thắc mắc đưa ra. Sự im lặng trong tình huống này không phải là chiến lược mà doanh nghiệp có thể áp dụng lâu dài, bởi nếu không lên tiếng thì ngay lập tức tổ chức hoặc doanh nghiệp khủng hoảng truyền thông sẽ lại dính phốt thảm hại hơn, do các bên đối thủ đào bới, có thể kích động.
Đưa Ra Các Biện Pháp Phòng Chống Khủng Hoảng Truyền Thông Xảy Ra
Khi gặp phải khủng hoảng truyền thông thì cá nhân hay tổ chức cần thiết phải đưa ra những biện pháp phòng chống khủng hoảng đó một cách kịp thời. Vậy làm cách nào để ngăn chặn chúng, cùng theo dõi ngay nhé:
Thứ nhất, doanh nghiệp cần có một hệ thống quản lý web chuyên nghiệp để có thể cập nhật thông tin một cách sớm nhất.
Thứ hai, hãy kiểm soát chặt chẽ những nguồn tin được đăng tải hay phát tán trên mạng bao gồm cả mạng xã hội.
Thứ ba, trước khi tạo ra một chiến dịch truyền thông nào đó, hãy đảm bảo rằng mình đã kiểm soát thật chặt chẽ những sản phẩm truyền thông đó.
Thứ tư, tuyệt đối không quảng cáo sai sự thật, hoặc quá lố lăng về tất cả mọi thứ doanh nghiệp đang có.
Nếu thực hiện được những lưu ý này thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ kiểm soát tốt khủng hoảng, thậm chí là không có sơ hở nào để khủng hoảng có thể chen chân vào được.
Cần Tham Khảo Ý Kiến Chuyên Gia
Khi gặp khủng hoảng truyền thông, nếu như doanh nghiệp vẫn chưa biết cách xử lý nó như thế nào thì hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia, họ sẽ là người giúp bạn tư vấn, phân tích và đưa ra những phương án tối ưu nhất về vấn đề hiện tại.
Với những thông tin vừa rồi, bạn đã hiểu khủng hoảng truyền thông là gì? Khắc phục khủng hoảng truyền thông không phải là điều đơn giản, nếu xử lý sai không những mức độ thuyên giảm mà nó còn để lại hậu quả nặng nề hơn ban đầu. Vậy nên trước khi gặp phải tình huống cụ thể, hãy thật tỉnh táo để tìm cách giải quyết tốt nhất. Chúc bạn luôn là người sáng suốt trong mọi tình huống.
Xem thêm: Cách quảng bá thương hiệu tốt nhất, báo giá PR vnexpress, cách PR sản phẩm hiệu quả