Viết bài PR báo chí là một công việc đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng về viết lách, hoạt ngôn và có những trang bị về bí quyết riêng. Tất nhiên, đối với những copywriter kỳ cựu thì sẽ không mất quá nhiều thời gian để định hình và hoàn thành một bài viết PR báo chí. Vậy họ có bí quyết gì để cho ra được một bài PR báo chí chuẩn nhất.
Nội dung
Cách viết bài PR báo chí chuẩn nhất.
- Bài viết PR báo chí là gì?
Bài viết PR báo chí là một sản phẩm của một tác giả nào đó, mà người này sẽ đại diện cho một cơ quan báo chí để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến người tiêu dùng.
Những bài viết PR báo chí thường được đánh giá là có tính khách quan hơn. Bởi đây chính là cách nhìn nhận, đánh giá của bên thứ ba về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bên cung cấp đưa ra thị trường. Từ đó, bên phía khách hàng sẽ phản hồi lại những thông tin thực tế và chính xác nhất về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đó.
Thế nào là một bài viết PR báo chí hiệu quả?
Một số tiêu chí cơ bản cần đạt được khi viết bài PR báo chí gồm:
- Lên được một ý tưởng rõ ràng.
Nội dung bài viết muốn hướng tới phẫu thực sự cụ thể, làm cho khách hàng cảm thấy họ sẽ tìm được giải pháp cho vấn đề của mình khi đọc bài viết. Nói ngắn gọn thì ý tưởng của bạn chính là vấn đề của khách hàng đang gặp phải
- Chỉ ra tính năng, giải pháp cho ý tưởng PR.
Bạn cần chỉ ra rõ giải pháp cho vấn đề đó là gì? Để có được giải pháp đó khách hàng phải tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ đó như thế nào?. Tránh tình trạng để khách hàng hụt hẫng vì vừa tìm thấy người hiểu vấn đề của mình nhưng cuối cùng không mang lại giải pháp gì cho mình.
- Nội dung đảm bảo tính khách quan.
Phản ánh đúng nội dung, không quá phóng đại giá trị sản phẩm và dịch vụ đem lại. Việc phóng đại lợi ích sản phẩm sẽ làm cho bài viết mất đi tính khách quan của một bài PR báo chí, cũng như là sẽ gây nghi ngờ từ người tiêu dùng.
- Câu từ mạch lạc, ý tứ trong sáng.
Đối với bài PR báo chí, tốt nhất bạn hãy diễn tả trung thực, dễ hiểu, ngắn gọn, xúc tích, từ ngữ mềm mại nhất có thể. Đây được coi là kỹ năng mà bất kỳ một tác giả kỳ cựu chuyên viết bài PR báo chí cũng đều phải có.
- Không PR quá đà.
Hãy nói về về lợi ích sản phẩm và dịch vụ một cách rõ ràng, khiêm tốn. Không nên hạ thấp giá trị của đối thủ để nâng mình lên. Tập trung để mang đến cho người đọc những thông tin cần thiết, liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ.
3/ Các bước để viết bài PR báo chí có chất lượng.
Để viết được một bài PR báo chí đúng chuẩn, bạn hãy làm theo những bước sau:
- Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ bài viết đề cập:
Bạn phải thực sự hiểu được sản phẩm và dịch vụ bạn sắp PR có những điểm gì đáng chú ý.
- Phân tích đối thủ.
Việc này sẽ giúp bạn biết được điểm mạnh, yếu của đối thủ. Từ đó, rút kinh nghiệm cho bài PR báo chí của mình
- Tìm hiểu khách hàng
Những phân khúc khách hàng riêng thì sẽ có đặc điểm tâm lý, tính cách, nhu cầu không giống nhau. Vì vậy tìm hiểu khách hàng là cơ sở để lựa chọn phong cách viết, dùng từ ngữ cho phù hợp.
- Lựa chọn cách tiếp cận bài viết, lập dàn ý.
Có rất nhiều cách tiếp cận để viết bài PR báo chí, đó có thể là: một câu chuyện về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó; hoặc đưa ra vấn đề đa số khách hàng gặp phải, sau đó đưa ra giải pháp – tính năng, tác dụng của sản phẩm/dịch vụ. Và cuối cùng là lời kêu gọi.
Kết luận.
Trên đây là những vấn đề bạn phải lưu ý trong cách viết bài PR báo chí chuẩn nhất. Hãy trang bị cho mình đủ lượng kiến thức khi muốn trở thành một người viết chuyên nghiệp nhé.
xem thêm: Cách viết bài PR