Chỉ số ROI (Return on Investment) – Là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay nói đơn giản hơn tỉ lệ lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư.
Qua việc tính marketing ROI, các tổ chức có thể đo được mức độ mà các nỗ lực marketing, hoặc tổng thể hoặc theo từng chiến dịch, đóng góp cho sự tăng trưởng doanh thu.
Thường thì marketing ROI được dùng để giải thích việc phân bổ chi tiêu và ngân sách marketing cho các chiến dịch và chương trình ở hiện tại và tương lai.
Công thức tính ROI như thế nào?
Công thức tính ROI phổ biến nhất (thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) là tỷ lệ được sử dụng nhiều nhất.
Điều quan trọng mà tôi muốn lưu ý đến bạn:
Bây giờ, tôi sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết hơn về ROI.
Dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, công thức cốt lõi để hiểu tác động marketing ở các cấp độ cao thì tương đổi dễ hiểu:
(Tăng trưởng doanh số – Chi phí marketing) / Chi phí marketing = Marketing ROI
Điều quan trọng cần lưu ý là công thức này tạo ra giả định rằng mọi tăng trưởng doanh số gắn liền với các nỗ lực marketing. Để tạo ra một góc nhìn thực tế hơn về tác động và ROI của marketing, marketer nên đưa vào doanh số tự nhiên.
(Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số tự nhiên – Chi phí marketing) / Chi phí marketing = ROI marketing.
Khi sử dụng các công thức ROI marketing, điều quan trọng là hiểu ROI tổng thể mà các nỗ lực marketing tạo ra.
Hãy lưu ý rằng các định nghĩa về “hoàn vốn” có thể khác nhau dựa trên chiến lược và chiến dịch của team marketing, cũng như chi phí ban đầu liên quan tới việc triển khai chiến dịch.
Hãy xem qua các yếu tố quan trọng cần đưa vào khi tính ROI cho marketing:
Điều quan trọng là liên tục xác định lãi/chi tiêu và ROI tổng thể nào mà team sẽ tính vào trên các nỗ lực đo lường ROI marketing. Hãy cân nhắc những cái dưới đây.
Marketer cũng có thể tính ROI bằng giá trị vòng đời khách hàng (CLV – customer lifetime value), cái làm rõ giá trị của từng khách hàng trong mối liên hệ với thương hiệu.
Công thức này giúp đánh giá ROI dài hạn trên toàn bộ vòng đời khách hàng. Để làm điều này, marketer phải sử dụng công thức sau:
Giá trị vòng đời khách hàng = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / tỷ lệ giữ chân)
Trên đây là những thông tin về chỉ số ROI và các tính ROI.
Nếu bạn có ý kiến khác xin vui lòng góp ý với chúng tôi.
Tks you
Kính gửi Quý Khách hàng thân mến, Ngày nay việc lựa chọn quảng bá thương hiệu truyền thông cho Doanh…
Kính gửi quý khách hàng thân mến, Trong thời buổi ngày nay việc quảng bá thương hiệu trên báo chí…
Kính gửi Quý khách hàng thân mến, Chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng bảng báo giá đăng bài…
Kính gửi Quý khách hàng thân mến! Chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng bảng báo giá đăng bài…
Kính gửi quý khách hàng thân mến, Xu hướng Marketing trong thời buổi 4.0 ngày hôm nay đòi hỏi Doanh…
Kính gửi Quý Khách Hàng Thân Mến Trong thời buổi công nghệ số hiện nay, việc triển khai quảng cáo,…