Bạn đang có cho mình một thương hiệu sản phẩm và dịch vụ, nhưng bạn đang muốn định vị nó một cách hiệu quả hơn nữa? Vậy nên làm gì để định vị được thương hiệu một cách hiệu quả khi ngành của bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh? Dưới đây chính là 3 mô hình định vị thương hiệu hiệu quả được nhiều thương hiệu áp dụng nhất.
Lợi ích hợp lý nhất, cao nhất đem lại cho khách hàng?
Lợi ích về mặt cảm xúc mà khách hàng sẽ đạt được khi sử dụng sản phẩm?
Những loại thương hiệu sử dụng mẫu này?
Chủ yếu là các thương hiệu FMCG, có chiến lược thương hiệu là một người duy nhất.
Những lợi thế của mô hình này là gì?
Đơn giản, dễ dàng chuyển đổi để phù hợp với lợi ích của người tiêu dùng
Bắt buộc các nhà xây dựng chiến lược phải thích nghi với khách hàng.
Có bất kỳ nhược điểm nào không?
Chỉ áp dụng được cho các sản phẩm và dịch vụ đơn giản, không quá cầu kỳ.
Mô hình Simon Sinek.
Mô hình Simon Sinek.
Mô hình trông như thế nào?
Đó chính là luôn đặt ra những câu hỏi tại sao và trả lời chúng:
Tại sao: Tại sao tổ chức tồn tại? Mục đích của công ty là gì?
Làm thế nào: Công ty cung cấp những dịch vụ và sản phẩm khác biệt như thế nào so với thị trường?
Điều gì: một công ty hoặc một sản phẩm muốn nói lên điều gì và muốn truyền tải gì tới khách hàng?
Những loại thương hiệu sử dụng mô hình này?
Mô hình này chủ yếu áp dụng cho các thương hiệu con của công ty.
Những người thường sử dụng thương hiệu hướng đến mục đích để định vị mình là công dân tốt.
Những lợi thế của mô hình này là gì?
Là một mô hình phổ biến cho các nhà chiến lược, nhà tiếp thị, nhà báo thương hiệu và blogger.
Dễ dàng giúp cho thương hiệu của bạn tiếp xúc với truyền thông nhiều hơn và cho mọi người một nhận thức về thương hiệu cao hơn.
Có bất kỳ nhược điểm nào không?
Mô hình này chỉ tập trung vào tổ chức chứ không phải người tiêu dùng, nên mô hình này không phải hoàn cảnh nào cũng áp dụng được.
Làm sao để xây dựng được mô hình định vị hiệu quả?
Mô hình Bulleyes.
Bản mẫu trông như thế nào?
Bản chất thương hiệu: Thương hiệu mang đến và đại diện cho điều gì?
Giá trị thương hiệu: các thông điệp cốt lõi của thương hiệu là gì?
Nhân vật thương hiệu: đại diện cho thương hiệu là ai? Có tầm ảnh hưởng như thế nào?
Những loại thương hiệu sử dụng mẫu này?
Tất cả các thương hiệu đều có thể sử dụng nó một cách hiệu quả và triệt để.
Những lợi thế của mô hình này là gì?
Tạo điều kiện dễ dàng để giao tiếp, việc đo lường hiệu suất thương hiệu trở nên đơn giản hơn.
Mô hình này đặc biệt hữu ích khi giải mã chiến lược thương hiệu của các thương hiệu cạnh tranh, vì bất kỳ định vị thương hiệu nào cũng có thể được mô tả bằng mô hình này .
Có bất kỳ nhược điểm nào không?
Mẫu này không làm cho quá trình trở nên mượt mà hơn, không giống như hai mô hình trước đó, nó không cung cấp bất kỳ câu hỏi hàng đầu nào.
Bạn sẽ không thực hiện được mô hình này nếu bạn không biết bạn đang đại diện cho điều gì, đại diện cho thương hiệu nào và đang cung cấp cái gì.
Kết luận.
Đây là những thông tin cơ bản về 3 mô hình định vị thương hiệu hiệu quả hiện nay. Với những thông tin trên, bạn có thể dễ dàng xác định được mô hình nào sẽ tốt cho mong muốn của bạn. Hy vọng các bạn sẽ đưa thương hiệu của mình đến gần với người tiêu dùng hơn nữa.
Tôi là Trần Quốc Tuấn - Chuyên viên Truyền Thông báo Vietnamnet.vn. Tôi đã có 8 năm kinh nghiệm trong quản trị Web, SEO, Quảng cáo. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức với tất cả các bạn. https://www.facebook.com/vinc.tuan90/