Quảng bá thương hiệu online là gì?
Là hình thức quảng cáo thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng internet như mạng xã hội Facebook, zalo, twitter, .. các trang tìm kiếm google, cococ, các trang video như youtube, vimeo,tiktok. Các trang diễn đàn như webtretho, tinhte, otofun.., các tờ báo lớn như vnexpress, vietnamnet, dân trí, kênh 14, 24h. Đây là những kênh tin tức có đông đảo người dùng theo dõi và đọc thường xuyên, có lượng traffic lớn mỗi ngày.
Khác hẳn với các chiến dịch marketing truyền thông, hình thức quảng cáo online luôn mang những sự biến hóa khôn lường, bên cạnh đó nó cũng có nhiều đặc điểm khác biệt mà đã tạo ra một thị trường mang tính cạnh tranh và hấp dẫn cao.
Ngoài ra, với nhiều người marketing online được xem là một “sân chơi” cân bằng của mọi doanh nghiệp, kể cả những người có vốn đầu tư ít. Điều này khác với hình thức truyền thống luôn đòi hỏi các nguồn vốn lớn, cũng như sự rủi ro cao hơn.
Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu những cách xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp mình, thì chúng ta cũng cần có những lưu ý như sau:
- Thị trường online luôn thay đổi, và tốc độ phát triển cao, bạn cần tinh chỉnh cho phù hợp.
- Kênh truyền thông trực tuyến cần được chăm chút và thường xuyên xem xét các mức độ tương tác với khách hàng.
- Thực hiện vững vàng những bước nền cơ bản cho chiến lược marketing online, điều này giúp bạn có bước đà vững chắc.
- Xem xét và xác định rõ ràng những thành phần tham gia vào chiến lược tiếp thị trực tuyến để có được bảng kế hoạch chi tiết, và phù hợp.
Tham khảo bài viết Ý nghĩa quảng bá thương hiệu
Nội dung
- Các bước xây dựng kế hoạch quảng cáo online
- Bước 1: Thực hiện survey (nghiên cứu thị trường)
- Bước 2: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Bước 3: Cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm
- Bước 4: Mang đến cho khách hàng những thông điệp rõ ràng của doanh nghiệp
- Bước 5: Phân tích những yếu tố trong marketing online
- Bước 6: Thực hiện những chiến lược truyền thông kèm theo
- Bước 7: Định vị thương hiệu
- Bước 8: Mục tiêu cần đạt được qua chiến lược quảng cáo online
- Bước 9: Tính toán toàn bộ chi phí, cũng như ngân sách
- Bước 10: Xem xét kết quả của dự án
Các bước xây dựng kế hoạch quảng cáo online
Dưới đây là các bước xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả, tuy nhiên bạn cũng có thể cân nhắc để tinh chỉnh sao cho thích hợp nhất với nhu cầu, nguồn vốn của công ty mình
Bước 1: Thực hiện survey (nghiên cứu thị trường)
Đây là công đoạn quan trọng, và dù là marketing online hay truyền thống đều phải thực hiện bước này để có được chiến lược với phân khúc, nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến.
Đồng thời, nó cũng giúp bạn phác họa chi tiết nên chân dung khách hàng của mình như: thói quen, hành vi mua hàng, tâm lý, độ nhận biết thương hiệu, insight…v.v.
- Dựa vào nhân khẩu học, các phân khúc chính của thị trường.
- Khả năng bán hàng hiện tại của doanh nghiệp như thế nào
- Tìm kiếm những thị trường ngách để có được hướng đi tối ưu.
- …
*Ngoài ra, thị trường ngách cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều nếu bạn áp dụng các dịch vụ quảng cáo từ khóa Google dành cho sản phẩm.
Bước 2: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Là một trong các bước xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả cần nên có, bởi nó giúp bạn phân tích các áp lực cạnh tranh từ thị trường, các đối thủ tham gia vào phân khúc bạn muốn nhắm đến.
Việc tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, bạn nên đặt ra những câu hỏi như:
Doanh nghiệp bạn có điều gì nổi bật hơn so với đối thủ.
Bạn có điều gì mà đối thủ không có.
Lý do nào thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.
Xem thêm: Pr thương hiệu bằng người nổi tiếng
Bước 3: Cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm
Nền tảng cốt lõi của một chiến dịch marketing online không chỉ khách hàng, mà còn là sản phẩm của doanh nghiệp. Trong quá trình tiếp thị, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm của mình như: đặc tính sản phẩm, lợi ích nó mang đến cho người dùng…v.v.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa trên form sau để đưa ra được thông tin dành cho sản phẩm của mình:
- Sản phẩm có liên kết với thị trường hay không? Hình thức nào?
- Sản phẩm của bạn dành cho thị trường như thế nào? Họ có đang dùng các sản phẩm tương tự?
- Lý do nào nên sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là một loại khác.
- ….
Bước 4: Mang đến cho khách hàng những thông điệp rõ ràng của doanh nghiệp
Thông điệp của doanh nghiệp là một cầu nối với khách hàng, bạn cần phải truyền tải được điều này cũng như sứ mệnh kinh doanh, để khách hàng hiểu được và hình thành nên những nhận thức về thương hiệu.
Bước 5: Phân tích những yếu tố trong marketing online
Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing online có thể là những kênh truyền thông như quảng cáo Facebook, Google Adwords, YouTube. Đồng thời, yếu tố về sản phẩm, đối tượng khách hàng, thuận lợi-bất lợi của thị trường cũng được nằm trong yếu tố tham gia vào chiến lược marketing online.
Ngoài ra, trong quá trình phân tích thì chúng ta cũng cần nghiên cứu những cách thức, hình thức truyền tải chiến lược qua các công cụ như:
- SEO
- Quảng cáo Facebook
- Pay Per Click (SEM): bạn cần phải đầu tư một khoản phí để trả tiền cho những lượt click vào web thông qua quảng cáo.
- Affiliate Marketing
- Hệ thống website vệ tinh
- Bài viết PR, chia sẻ nhằm tạo viral cho chiến dịch.
Bước 6: Thực hiện những chiến lược truyền thông kèm theo
Bạn có thể thực hiện bước này hoặc không, vì tùy theo tình hình cũng như ngân sách mà bạn dự trù cho marketing. Các chiến lược truyền thông bao gồm: dịch vụ hậu mãi, khuyến mãi, truyền thông báo chí, tổ chức event, bán hàng trực tiếp, các điểm đổi-trả hàng linh động…v.v.
Bước 7: Định vị thương hiệu
Thông thường, khi xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả rất nhiều người bỏ qua bước này. Tuy nhiên, cách chúng ta xác định thương hiệu trên thị trường, vị trí dành cho sản phẩm của bạn, sẽ giúp ích rất lớn trong việc kết nối lâu dài với khách hàng, cũng như tăng mức độ uy tín.
Bước 8: Mục tiêu cần đạt được qua chiến lược quảng cáo online
Dựa trên toàn bộ các bước chiến lược marketing online mà bạn xây dựng, chúng ta hãy đưa ra những mục tiêu khả quan, và mức độ kỳ vọng mà kế hoạch mang đến. Chẳng hạn như số khách hàng bạn cần đạt đến sau chiến lược, doanh thu, hay độ phủ sản phẩm.
Xem thêm: Mẫu hợp đồng quảng bá thương hiệu
Bước 9: Tính toán toàn bộ chi phí, cũng như ngân sách
Đây là bước rất quan trọng và sẽ ảnh hưởng nhiều trong việc thay đổi kế hoạch sao cho thích hợp nhất. Mỗi một hạng mục đều đòi hỏi chi phí, thế nên bạn lên kế hoạch, hạng mục càng chi tiết càng tốt để kiểm soát ngân sách tránh việc lãng phí, hay mất phí vào các vấn đề phát sinh
Bước 10: Xem xét kết quả của dự án
Chúng ta có thể thực hiện bước này khi chạy chiến dịch được 3 – 4 tuần để đánh giá hiệu quả của kế hoạch marketing mình đang áp dụng. Theo đó, bạn cần nắm được các thông tin như:
+ Khách hàng có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ không?
+ Doanh thu bán hàng có được cải thiện không, có đáp ứng được những con số kỳ vọng không?
+ Độ tương tác của khách với website, và những gì người ta bình luận về sản phẩm của bạn.
+ Lợi nhuận bạn thu về trong mỗi giai đoạn của marketing như thế nào?
Nếu doanh nghiệp là người tự chạy quảng cáo thì đây là việc không cần phải nói và cần thiết phải làm. Quảng cáo trên digital cần phải được theo dõi và liên tục tối ưu thì mới mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp không thể chỉ setup quảng cáo và sau đó để nó tự chạy và nghĩ rằng chỉ vậy là nó sẽ mang lại khách hàng. Quảng cáo mà không có sự thường xuyên theo dõi và tối ưu thì hiệu quả sẽ giảm dần dần theo thời gian.
Trên đây là những kiến thức về kế hoạch quảng bá marketing online. Hãy cùng tôi học hỏi và chia sẻ các kiến thức về marketing online nhé.
Liên hệ tư vấn Marketing online 24/7
Mr Tuấn 0986 286 198
Xem thêm: Quảng cáo Banner, Dịch vụ Viết bài, Thiết kế web, Dịch vụ PR, Báo giá PR trên Vietnamnet
Tổng hợp