Nội dung
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu được hiểu là tên gọi của công ty, doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ… được sử dụng hình ảnh, chữ để thể hiện trong các ấn phẩm quảng cáo, in ấn, logo biển bảng trong cuộc sống hàng ngày.
Xem thêm: Top 10 chiến lược xây dựng thương hiệu
Các định nghĩa về thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Thương hiệu (Brand) là một trong những khái niệm còn mới mẻ nhưng nhận được nhiều sự quan tâm trong nền marketing hiện đại. Có rất nhiều cách định nghĩa về khái niệm này. Mỗi cách định nghĩa với một hướng tiếp cận khác nhau đã khai thác bản chất nhiều mặt của thương hiệu
Hiệp hội Marketing Mỹ
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, “Thương hiệu (brand) là tên gọi, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu dáng hoặc sự phối hợp tất cả các yếu tố này để có thể nhận biết hàng hoá hoặc dịch vụ của một người bán cũng như phân biệt nó với hàng hoá hay dịch vụ của những người bán khác”.
Simon Anholt
Simon Anholt là vị diễn giả, cố vấn chính sách độc lập hàng đầu thế giới hiện nay đã có một định nghĩa rất đúng về thương hiệu. Theo ông, Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi, nhận diện và uy tín đã được công nhận.”
Trong số nhiều quan điểm khác nhau về thương hiệu, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Với Simon Anholt ông đánh giá cao vai trò của chất lượng sản phẩm. Với ông, thương hiệu là một hình thức mới sản phẩm, đỉnh cao của sản phẩm chính là thương hiệu
Tuy nhiên cũng có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu như quan điểm của người được mệnh danh là ông tổ của marketing hiện đại Philip Kotler “Thương hiệu (Brand) có thể được hiểu như là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng được dùng để xác nhận sản phẩm của người bán và để phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”.
Jeff Bezos
CEO của Amazon – Jeff Bezos cũng đưa ra một định nghĩa về brand: “Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó.”
Điều này có nghĩa Jeff Bezos cho rằng thương hiệu chính là danh tiếng. Sản phẩm là hữu hạn, thương hiệu là vô hạn. Doanh nghiệp có thể mất đi nhưng tiếng thơm thì còn mãi với sự trân trọng của người đời.
Vậy bản chất thương hiệu là gì?
Phần đa mọi người khi nhắc đến thương hiệu thường có sự liên tưởng đến một khái niệm gần giống với nó là nhãn hiệu. Tuy nhiên vấn đề phân biệt chính xác giữa thương hiệu với nhãn hiệu vẫn còn là cuộc tranh biện lớn trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing trên thế giới. Những khái niệm về thương hiệu đưa ra hiện nay dù tiếp cận theo hướng thương mại, sở hữu trí tuệ hay ứng dụng marketing đều có chung những đặc điểm sau:
- Thương hiệu là một hợp các dấu hiệu nhận biết cảm tính lẫn lý tính với đầy đủ các khía cạnh như mô tả nhận diện, thuộc tính, cá tính, giá trị…mà khách hàng nhận được khi tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Thương hiệu là thứ tài sản vô hình như giá trị của thương hiệu. Nó nắm giữ sợi dây sinh mệnh của một doanh nghiệp, khẳng định những giá trị bền vững đang có ở hiện tại và tạo ra những giá trị mới trong tương lai.
- Thương hiệu ràng buộc mối quan hệ với người tiêu dùng, thương hiệu là thứ đọng lại sau cùng trong tâm trí người tiêu dùng giống như khi bạn đi qua bông hoa mà hương thơm vẫn còn vương vít trên vai áo.
Xem thêm: Top 10 thương hiệu thời trang nổi tiếng
2. Một số khái niệm liên quan đến thương hiệu
- Chiến lược thương hiệu: Chiến lược thương hiệu theo đó được hiểu là một bản kế hoạch dài hạn gồm tập hợp nguyên tắc và định hướng được nghiên cứu và lập ra nhằm dẫn dắt các hoạt động của doanh nghiệp để xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh trên thị trường.
- Tầm nhìn thương hiệu: Tầm nhìn của một thương hiệu là một thông điệp mô tả tương lai mà thương hiệu của bạn cuối cùng sẽ hướng tới.
- Bản sắc thương hiệu: Bản sắc thương hiệu là một tập hợp những yếu tố thuộc về thương hiệu bao gồm các yếu tố lý tính và cảm tính, yếu tố hàm súc bên trong và thể hiện ra bên ngoài.
- Câu chuyện thương hiệu: Câu chuyện thương hiệu được hiểu đơn giản là những câu chuyện riêng về thương hiệu trong cả một quá trình gây dựng tên tuổi với những dấu mốc đặc biệt, đáng nhớ và đáng tự hào.
- Giá trị thương hiệu: Định nghĩa về giá trị thương hiệu, giáo sư Aaker đến từ Đại Học Berkeley (Mỹ) cho rằng, giá trị thương hiệu là một tập hợp các tài sản và khoản nợ (assets and liabilities) gắn liền với một thương hiệu mà nó cộng thêm vào hoặc trừ bớt ra từ giá trị được cung cấp bởi một sản phẩm hoặc một dịch vụ cho công ty và cho khách hàng của công ty đó
Thương hiệu là một khái niệm rất rộng, nó không đơn giản chỉ là logo, tên gọi hay màu sắc thương hiệu mà chúng ta thường thấy. Hiểu đúng về thương hiệu và các khái niệm liên quan bạn sẽ có nền tảng vững chắc để xây dựng thương hiệu mình.
Theo Goidea